Cách chọn giống đu đủ hiệu quả kinh tế

tai-xuong-7

Giống đu đủ hiện có tại nước ta có rất nhiều loại được du nhập từ các nước như thái lan, trung quốc, ấn độ, đài loan… vì vậy việc chọn giống mang lại hiệu quả kinh tế là việc cần thiết cho lựa chọn giống.cần chuyên môn cao

Cây đu đủ vốn có tính di truyền phức tạp phấn của hoa đực và hoa lưỡng tính khác nhau, tính mẫn cảm của phấn hoa đực, cao nhiều lần của hạt phấn hoa lưỡng tính, do đó đu đủ rất dễ bị lai tạp, không giữ giống thuần chủng.

Vậy chúng ta nên chọn phương án lai tạo giống bắt buộc, ta tiến hành giống cây khỏe, ít sâu bệnh, chọn nụ hoa ra ở lứa đầu tiên, khi cây đang phát triển tốt.ta dùng kim châm châm các nụ hoa nhỏ ở trong chùm hoa nhiều vết, đợi khi hoa rụng, để lại 1 hoa to nhất, khi cánh hoa có màu trắng thì dùng túi nilon bao nụ hoa lại, nhớ châm túi để có hơi nước và không khí tràn vào. Đợi khi hoa nở lấy các bao phấn giống cây lưỡng tính hoặc cây giống chỉ có hoa cái và hoa đực riêng rẽ trên từng cây cho thụ phấn theo ý. Thụ phấn xong chúng ta bao lại tránh thụ phấn cây khác ngoài ý muốn, chờ vài ngày cho hoa rụng đi thì tháo túi nilon cho quả phát triển.

Ngoài ra muốn quả to đạt năng suất cần chân đất  tốt, ẩm và thoát nước, ánh sáng đủ, chăm sóc cây khoảng 50-60 lá xanh tốt.

Khi mới trồng lưu ý đào hố sâu rộng, bón lót từ 20-30kg phân hữu cơ mục và 0,1-0,2kg lân, sang tháng thứ 2 thì bón thúc bằng đạm. chú ý chăm sóc cho đến khi cây cho quả chín.

Leave a comment