Phương pháp nhân giống xoài bằng hạt mang lại hiểu quả kinh tế cao

tai-xuong-6

Nói đến xoài thì có rất nhiều loại xoài có rất nhiều cây xoài được mọc từ hạt mà ra nhưng nó không bị thoái hóa sau khi lớn lên nó cho ra trái mà chất lượng vẫn được đảm bảo. nhiều loại xoài của ta trong hạt có nhiều phôi gọi là giống đa phôi.

Các phôi từ trong hạt xoài mọc thành cây, hầu hết như các phôi đó điều phôi vô tính và được hình thành tư phôi tâm. Các loại cây mà được hình thành từ phôi vô tính thì điều giữ được đặc tính của cây mẹ, cũng cây chiết ghép… duy cây phát triển từ cây hữu tính do quá trình thụ phấn, thụ tinh hình thành. Cây đó thường là loại cây xấu, còi kém phát triển nên dễ loại bỏ.

Vậy nhân giống xoài bằng hạt ta có cách làm như sau: chuẩn bị gốc ghép và loại gốc ghép là gốc phải  được trồng từ hạt của những cây xoài được trồng nhiều năm, thích nghi ngoại cảnh địa phương. Hạt phải được lấy từ trái chín mọng, không lấy loại hạt từ trái chín ép, trái già bị rụng. dùng dao cắt vỏ để tách ra lấy hạt, sau đó lấy hạt đem trồng phần đất muốn ươn của chúng ta chuẩn bị từ trước. chăm sóc cho khi nảy mầm và lớn thành cây con có độ cao khoảng 20-30cm, khi đó ta có mang ra trồng và chăm sóc cho khi cây đạt đường kính gốc 1,5-2 phân là chúng ta ghép cây.

Với sự chuẩn bị từ trước của các mắt ghép đầy đủ thì ta tiến hành ghép, khi tiến hành ghép đầy đủ từng giai đoạn như cách ghép cây tự nhiên.

Leave a comment